Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Cung điện Sheki Khan Azerbaijan - Di sản văn hóa thế giới

Cung điện mùa hè Sheki Khan Azerbaijan - Di sản văn hóa thế giới


Cung điện Sheki Khan của Azerbaijan được công nhận là Di sản thế giới

Trung tâm lịch sử Sheki của Azerbaijan cùng với Cung điện Sheki Khan của nước này được đưa vào Danh sách Di sản Thế giới của UNESCO tại một cuộc họp của Ủy ban Di sản Thế giới ở Baku ngày 8/7/2019.

Trước khi nổi tiếng về dầu mỏ, Azerbaijan là xứ sở của tơ lụa và gia vị.

Nằm tại nơi châu Âu và châu Á gặp nhau, giáp với biển Caspi và dãy núi Kavkaz, Azerbaijan là hành trình quan trọng trên con đường tơ lụa, mạng lưới giao thương cổ xưa nối phương Đông và phương Tây.

cung điện Sheki Khan Đến thế kỷ 19, thành Sheki nằm trên con đường tơ lụa xuyên qua phía tây bắc Azerbaijan, trở thành một trung tâm quốc tế về sản xuất tơ lụa.

Ngày nay, đây là một trong những thành phố đẹp nhất của Azerbaijan, với những con đường rải sỏi và kiến trúc thời trung cổ: một nơi ẩn dật tươi mát tránh khỏi sự khô cằn ở phía nam.

Ít được nhắc tới trong các tour du lịch, nhưng chuyện này sẽ thay đổi vì vào tháng 7/2019, trung tâm lịch sử của thành phố và Cung điện Sheki Khan nơi đây đã trở thành Di sản thế giới UNESCO.

Lữ quán ven đường Caravanserai

Tít trên dãy núi Kavkaz, lọt giữa những ngọn núi phủ đầy rừng, khuất tầm mắt của thế giới bên ngoài, 5 lữ quán ven đường Caravanserai là nơi nghỉ chân của các nhà buôn và đoàn ngựa thồ của họ trên đường tới Tbilisi hoặc Baku.

Những lữ quán ven đường này đã từng nằm rải rác trên Con đường tơ lụa và khách du lịch ngày nay đến Azerbaijan - đã có kỷ lục 2,8 triệu khách du lịch quốc tế vào năm 2018 - có thể ngả lưng trong một caravanserai thế kỷ 18 đích thực: khách sạn Yukhari Karavansaray.

Là một pháo đài nhỏ nằm giữa phố M.F. Axundov trong thành cổ Sheki, lối vào khách sạn phải đi qua một ô cửa gỗ nguyên bản đồ sộ.

Bên trong là một lối đi vòm cuối hai tầng bao quanh một sân giữa yên bình, vốn là sân buộc lạc đà của các thương nhân, nhưng bây giờ chỉ có rải rác cây và ghế ngồi.

Phòng nghỉ nằm ở tầng một. Đồ đạc không thể phủ nhận là rất đơn sơ, có thể có từ thời Xô Viết. Giá phòng nghỉ vì thế khởi điểm chỉ 30 Manats (khoảng 18 đôla) một đêm, một cái giá rẻ đối với một trải nghiệm lịch sử đích thực.

Trần gạch uốn cong trong các phòng và những ô cửa sổ nhỏ khiến cho không cần điều hòa vào mùa hè, mặc dù mùa đông có thể bị lạnh một chút.

Có nhiều lựa chọn chỗ ở sang trọng hơn trong thị trấn cho những người chọn nghỉ ở nơi khác nhưng vẫn muốn đến thăm các lữ quán caravanserai. Họ có thể khám phá nơi này từ giữa trưa tới 7 giờ tối.

Có một nhà hàng sân vườn lớn ở phía sau và một quán trà tường ốp đá đầy hoài niệm.





Cùng với hồ bơi và những cây Tiêu huyền, ngôi nhà mùa hè là cấu trúc duy nhất của khu phức hợp bên trong Cung điện Sheki Khan. Tại đây có gạch trang trí, đài phun nước và các tấm cửa sổ kính màu. Ngoại thất được trang trí với những gam màu xanh đậm, ngọc lam và ốp lát bằng các mẫu hình học, các bức tranh tường được sơn màu và được lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Nizami Ganjavi.[4]

Chiều dài 30 mét và rộng 8,5 mét, nhà mùa hè là cấu trúc xây dựng có hai tầng nằm dài trên trục bắc-nam và được phủ một mái vòm bằng gỗ với những mái hiên dài. Bố trí của cả hai tầng là giống nhau; Ba phòng hình chữ nhật được đặt liên tiếp, cách nhau bởi các lối đi hẹp hướng về phía nam dẫn tới các phòng. du lịch tự túc azerbaijan Các tầng được thiết kế lối đi riêng biệt để tạo không gian riêng. Đi từ phía nam là tầng trệt, được sử dụng chủ yếu bởi cho những người phục vụ. Hai cầu thang gắn với mặt tiền phía bắc cho phép vào tầng đầu tiên được dành cho gia đình và những vị khách của họ.

Khu nghỉ hè này nổi tiếng vì ngoại thất và nội thất được trang trí vô cùng xa hoa. Phần lớn các bức tường khu nhà ở, bao gồm toàn bộ các tòa nhà ở trung tâm của cả hai tầng được che phủ bởi một bức tranh khảm màu được đặt trong một khung gỗ lắp ráp mà không có bất cứ chiếc đinh hoặc keo nào. Các bề mặt còn lại trên tất cả các mặt tiền được trang trí bằng các tấm lát hoa và ngói tranh khảm.

Các bức tường bên trong của ngôi nhà được bao phủ hoàn toàn bằng những bức tranh sơn dầu được sơn vào các thời điểm khác nhau trong thế kỷ 18. Nhiều bức tranh tường là những lọ hoa, trong khi một loạt các bức tranh ở tầng dưới mô tả cảnh săn bắn và chiến đấu. Những chữ ký trên bức tranh tường cho thấy tên của các nghệ sĩ Ali Kuli, Kurban Kuli và Mirza Jafar từ Shemaha, Usta Gambar từ Shusha, và Abbas Kuli, người cũng có thể là kiến ​​trúc sư của ngôi nhà mùa hè.


www.dulichkavkaz.vn CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ DU LỊCH ANH TUẤN Giấy phép kinh doanh số: 0100366128 Ngày cấp: 01/08/1993 Nơi cấp: Sở KH & ĐT TP Hà Nội. ĐC: 67, Ngõ 7, Phạm Hùng, Cầu Giấy, Hà Nội ĐT: 0243 766 7837 / 0913 373 389 /0941 884 586 Email: info@attravel.vn



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét